mục tiêu làm việc nhóm : báo cáo hay kết quả
2 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
mục tiêu làm việc nhóm : báo cáo hay kết quả
Mô hình làm việc nhóm
đã trở nên phổ biến trong các công ty. Tuy nhiên, sản phẩm của quá
trình làm việc nhóm thường không phải là kết quả cụ thể mà là những bản
báo cáo, khuyến nghị, thuyết trình để đưa lên quyết định và triển khai ở
cấp cao hơn
Tôi
đã từng nghe một quản lý cấp trung tại một công ty dược phẩm lớn kể
lại: “Tôi đã làm việc với hàng chục nhóm trong những năm qua nhưng không
thể nhớ được một lần chịu trách nhiệm về kết quả làm việc nhóm.”
Hãy cùng nghiên cứu ví dụ điển hình sau đây: Giám đốc của một công ty
dịch vụ tài chính muốn giảm thời gian lập tài khoản giao dịch mới cho
khách hàng doanh nghiệp. Bà đã tập hợp một nhóm gồm các thành viên đến
từ các bộ phận khác nhau trong công ty như bán hàng, kinh doanh, công
nghệ, hoạt động, tín dụng, quản lý rủi ro. Trong vòng sáu tháng, nhóm
này (gặp nhau 1-2 giờ/tuần) đã phân tích thời gian cho mỗi chu trình lập
tài khoản, xác định tương quan với đối thủ cạnh tranh, lập bản đồ quy
trình hiện hành, phỏng vấn khách hàng, khai thác các tùy chọn công nghệ;
từ đó trình bày các khuyến nghị với ban giám đốc công ty. Sau khi đặt
ra nhiều câu hỏi, ban giám đốc cảm thấy hài lòng vì họ có thể hiểu rõ
tình hình công việc; họ cũng cảm ơn vì nhóm đã làm việc xuất sắc và đồng
ý thảo luận để đưa ra quyết định.
Quá trình này dường như không có điểm nào sai sót: Nhóm nhân viên đã làm
tốt nhiệm vụ được giao và được công ty công nhận; giám đốc điều hành
nhận được thông tin mình cần; ban giám đốc có được cơ sở để đưa ra quyết
định. Vấn đề duy nhất là sau sáu tháng nỗ lực, thời gian lập tài khoản
giao dịch mới cho khách hàng doanh nghiệp vẫn không được cải thiện chút
nào. Như vậy, tất cả sản phẩm của quá trình làm việc nhóm không phải là
kết quả mà chỉ là một bài thuyết trình sinh động.
Tình trạng này phổ biến ở nhiều công ty và dần dần nghiễm nhiên được
chấp nhận trong văn hóa doanh nghiệp. Khi đó thành công sẽ được định
nghĩa là một hệ thống các khuyến nghị thuyết phục mà không cần quan tâm
tới kết quả thể hiện ở sự thay đổi rõ rệt.
Hãy yêu cầu làm việc nhóm phải tạo ra kết quả thực sự chứ không chỉ là một bản báo cáo
Trở lại ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu giám đốc điều hành yêu cầu nhóm
phải giảm được thời gian lập tài khoản trong vòng ba tháng? Thay vì
nghiên cứu các vấn đề, nhóm có thể sẽ nhanh chóng đi tìm những cải tiến
khả thi, bắt đầu thử nghiệm, phối hợp với một số tài khoản mới, huy động
những người đã từng làm việc lập tài khoản giao dịch. Trong ba tháng,
họ có thể thử những cách tiếp cận sáng tạo, một vài trong số đó có thể
đem lại kết quả và tất cả số đó có thể cung cấp thêm kiến thức để giải
quyết vấn đề. Ngoài ra, nhóm cũng có thể xây dựng đà triển khai thực
hiện và sẵn sàng hơn cho sự thay đổi. Đặt kết quả này và một bài thuyết
trình lên bàn cân, bạn sẽ thấy rõ bên nào hay bên nào dở!
Tất nhiên không phải vấn đề nào cũng có thể sử dụng phương pháp này.
Nhưng nếu bạn thực sự cần phải mở đường cho sự thay đổi trong tổ chức và
bạn đang ở vị trí phải đảm trách một nhóm, hãy nhớ rằng bạn luôn có một
lựa chọn. Bạn có thể cho phép nhóm làm việc đưa ra các khuyến nghị và
kế hoạch để những người khác tiếp tục thực hiện – hoặc yêu cầu nhóm chịu
trách nhiệm đưa ra kết quả thực tế.
Văn hóa doanh nghiệp, bạn nghiêng về lựa chọn nào, báo cáo hay kết quả.
đã trở nên phổ biến trong các công ty. Tuy nhiên, sản phẩm của quá
trình làm việc nhóm thường không phải là kết quả cụ thể mà là những bản
báo cáo, khuyến nghị, thuyết trình để đưa lên quyết định và triển khai ở
cấp cao hơn
Tôi
đã từng nghe một quản lý cấp trung tại một công ty dược phẩm lớn kể
lại: “Tôi đã làm việc với hàng chục nhóm trong những năm qua nhưng không
thể nhớ được một lần chịu trách nhiệm về kết quả làm việc nhóm.”
Hãy cùng nghiên cứu ví dụ điển hình sau đây: Giám đốc của một công ty
dịch vụ tài chính muốn giảm thời gian lập tài khoản giao dịch mới cho
khách hàng doanh nghiệp. Bà đã tập hợp một nhóm gồm các thành viên đến
từ các bộ phận khác nhau trong công ty như bán hàng, kinh doanh, công
nghệ, hoạt động, tín dụng, quản lý rủi ro. Trong vòng sáu tháng, nhóm
này (gặp nhau 1-2 giờ/tuần) đã phân tích thời gian cho mỗi chu trình lập
tài khoản, xác định tương quan với đối thủ cạnh tranh, lập bản đồ quy
trình hiện hành, phỏng vấn khách hàng, khai thác các tùy chọn công nghệ;
từ đó trình bày các khuyến nghị với ban giám đốc công ty. Sau khi đặt
ra nhiều câu hỏi, ban giám đốc cảm thấy hài lòng vì họ có thể hiểu rõ
tình hình công việc; họ cũng cảm ơn vì nhóm đã làm việc xuất sắc và đồng
ý thảo luận để đưa ra quyết định.
Quá trình này dường như không có điểm nào sai sót: Nhóm nhân viên đã làm
tốt nhiệm vụ được giao và được công ty công nhận; giám đốc điều hành
nhận được thông tin mình cần; ban giám đốc có được cơ sở để đưa ra quyết
định. Vấn đề duy nhất là sau sáu tháng nỗ lực, thời gian lập tài khoản
giao dịch mới cho khách hàng doanh nghiệp vẫn không được cải thiện chút
nào. Như vậy, tất cả sản phẩm của quá trình làm việc nhóm không phải là
kết quả mà chỉ là một bài thuyết trình sinh động.
Tình trạng này phổ biến ở nhiều công ty và dần dần nghiễm nhiên được
chấp nhận trong văn hóa doanh nghiệp. Khi đó thành công sẽ được định
nghĩa là một hệ thống các khuyến nghị thuyết phục mà không cần quan tâm
tới kết quả thể hiện ở sự thay đổi rõ rệt.
Hãy yêu cầu làm việc nhóm phải tạo ra kết quả thực sự chứ không chỉ là một bản báo cáo
Trở lại ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu giám đốc điều hành yêu cầu nhóm
phải giảm được thời gian lập tài khoản trong vòng ba tháng? Thay vì
nghiên cứu các vấn đề, nhóm có thể sẽ nhanh chóng đi tìm những cải tiến
khả thi, bắt đầu thử nghiệm, phối hợp với một số tài khoản mới, huy động
những người đã từng làm việc lập tài khoản giao dịch. Trong ba tháng,
họ có thể thử những cách tiếp cận sáng tạo, một vài trong số đó có thể
đem lại kết quả và tất cả số đó có thể cung cấp thêm kiến thức để giải
quyết vấn đề. Ngoài ra, nhóm cũng có thể xây dựng đà triển khai thực
hiện và sẵn sàng hơn cho sự thay đổi. Đặt kết quả này và một bài thuyết
trình lên bàn cân, bạn sẽ thấy rõ bên nào hay bên nào dở!
Tất nhiên không phải vấn đề nào cũng có thể sử dụng phương pháp này.
Nhưng nếu bạn thực sự cần phải mở đường cho sự thay đổi trong tổ chức và
bạn đang ở vị trí phải đảm trách một nhóm, hãy nhớ rằng bạn luôn có một
lựa chọn. Bạn có thể cho phép nhóm làm việc đưa ra các khuyến nghị và
kế hoạch để những người khác tiếp tục thực hiện – hoặc yêu cầu nhóm chịu
trách nhiệm đưa ra kết quả thực tế.
Văn hóa doanh nghiệp, bạn nghiêng về lựa chọn nào, báo cáo hay kết quả.
pepsiyeuthuong- MOD
- Tổng số bài gửi : 87
Join date : 10/12/2010
Age : 33
Đến từ : quảng ngãi
Re: mục tiêu làm việc nhóm : báo cáo hay kết quả
cũng tùy linh vực + cv mà làm việc nhóm thôi.
nntuan- Administrator
- Tổng số bài gửi : 255
Join date : 28/07/2010
Age : 37
Đến từ : Đà Nẵng
Similar topics
» 7 kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm một cách hiệu quả
» Đăng Kí Mua Áo Nhóm (0_0)
» tam biet nhom vr4u
» Thông báo về việc CLB tổ chức sinh nhật kỷ niệm 2 năm thành lập và phát triển
» Tuyển TNV cho nhóm truyền thông CLB Tình Nguyện Trẻ
» Đăng Kí Mua Áo Nhóm (0_0)
» tam biet nhom vr4u
» Thông báo về việc CLB tổ chức sinh nhật kỷ niệm 2 năm thành lập và phát triển
» Tuyển TNV cho nhóm truyền thông CLB Tình Nguyện Trẻ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|